Mua nhà không công chứng hợp đồng trước 2014 có thật sự rủi ro?

Hiện nay, việc mua nhà đất không công chứng hợp đồng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Tuy nhiên, với những giao dịch mua bán trước năm 2014, pháp luật có nhiều quy định tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Câu hỏi: Chào Luật Dân Việt. Năm 2003, tôi không biết giao dịch nhà đất bằng giấy tờ tay sẽ gặp rủi ro pháp lý nên mua lô 200 m2 (có căn nhà cấp 4 trên đất) tại quận 3, TP.HCM. Giao dịch chỉ viết giấy tay có hàng xóm làm chứng. Tôi sử dụng nhà đất ổn định từ khi mua đến nay. Xin hỏi, tôi đã lỡ mua nhà đất viết giấy tờ tay như trên, giờ phải làm sao để hạn chế rủi ro?

Chào bạn, Luật Dân Việt xin giải đáp tới bạn như sau:

Theo khoản 1 Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đất đai (sửa đổi bởi khoản 54 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP) có 02 trường hợp người dân mua bán đất bằng giấy viết tay hoặc hợp đồng không công chứng chưa được cấp Sổ đỏ thì được cấp Sổ đỏ theo thủ tục lần đầu mà không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, cụ thể:

– Sử dụng đất do nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trước ngày 01/01/2008;

– Sử dụng đất do nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ ngày 01/01/2008 đến trước ngày 01/7/2014 mà có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 của Luật đất đai và Điều 18 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP;

Xem thêm: Giấy tờ về quyền sử dụng đất.

Như vậy, vì bạn mua nhà đát từ năm 2003 nên dù bạn không có hợp đồng mua bán công chứng vẫn được cấp Sổ đỏ. Để tránh rủi ro sau này, bạn cần đến cơ quan đăng ký đất đai ở địa phương để tiến hành thủ tục cấp Sổ đỏ. Trong trường hợp của bạn, các cơ quan tiếp nhận hồ sơ đề nghị làm Sổ đỏ không được yêu cầu bạn phải nộp hợp đồng có công chứng hoặc chứng thực.

Theo Theo Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, thủ tục cấp Giấy chứng nhận lần đầu được thực hiện qua các bước sau:

Bước 1. Nộp hồ sơ

Có 02 cách nộp hồ sơ như sau:

Cách 1: Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nơi có đất nếu có nhu cầu.

Cách 2:

– Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện đối với nơi chưa thành lập Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

– Đối với địa phương đã tổ chức bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thì nộp tại bộ phận một cửa cấp huyện.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Trường hợp 1: Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung (trong thời hạn 03 ngày làm việc).

Trường hợp 2: Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì người tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận. Sau đó giao Phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người nộp (trong đó ghi ngày hẹn trả kết quả).

Bước 3: Đóng phí, lệ phí…

– Sau khi nhận được thông báo của chi cục thuế thì hộ gia đình, cá nhân có nghĩa vụ đóng các khoản tiền theo thông báo như: Lệ phí cấp Giấy chứng nhận, tiền sử dụng đất (nếu có), lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ (nếu có).

– Khi nộp tiền xong thì giữ hóa đơn, chứng từ để xác nhận việc đã thực hiện nghĩa vụ tài chính và xuất trình khi nhận Giấy chứng nhận.

Bước 4. Trả kết quả

– Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ trao Giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi Giấy chứng nhận cho UBND cấp xã để trao cho hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại cấp xã.

Click xem thêm nội dung: Cách hợp thức hóa nhà xây dựng không phép, sai phép

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn
Luật Dân Việt

Luật Dân Việt

Luôn đồng hành và hỗ trợ tư vấn pháp lý tới mọi người !

Tin mới

Bài viết liên quan