Hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Để hưởng chế độ thai sản, người lao động phải nằm trong một những đối tượng theo quy định của pháp luật và đáp ứng một số các điều kiện nhất định khác thì mới được hưởng chế độ thai sản

Hiện nay khi người lao động tham gia bảo hiểm bắt buộc sẽ được hưởng trợ cấp thai sản trong một số trường hợp nhất định. Nhưng để được hưởng trợ cấp này phải đáp ứng đủ các điều kiện cũng như nộp hồ sơ đúng theo quy định của pháp luật.

Trong bài viết Hồ sơ hưởng chế độ thai sản, Tổng đài 0926 220 286 thuộc Công ty Luật Dân Việt sẽ cung cấp những thông tin hữu ích tới Quí vị về vấn đề này.

Điều kiện hưởng chế độ thai sản

Điều kiện hưởng chế độ thai sản gồm:

Thứ nhất: Chủ thể

Những đối tượng lao động được  hưởng chế độ thai sản gồm: Lao động nữ mang thai; lao động nữ sinh con; lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ; người lao động đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản; Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

Đó là những đối tượng sẽ được xét để hưởng chế độ thai sản, phải nằm trong một những đối tượng đó và đáp ứng các điều kiện nhất định khác thì mới được hưởng chế độ thai sản

Thứ hai: Điều kiện hưởng

Trong điều kiện hưởng chia ra làm các trường hợp như sau:

– Lao động đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 6 tháng trở lên trong  thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận con nuôi với các đối tượng sau: Lao động nữ sinh con; lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ; người lao động nhận nuôi con dưới 6 tháng tuổi.

Như vậy khi đối tượng người lao động rơi vào các trường hợp nói trê thì từ khi sinh con trở lại thời gian là 12 tháng thì người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội ít nhất là 6 tháng mới đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản

– Lao động đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước sinh với đối tượng lao động nữ phải nghỉ việc dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền.

Đây là trường hợp dành cho những lao động mang thai, sức khoẻ yếu phải nghĩ dưỡng theo chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền và không thể tiếp tục thực hiện công việc theo hợp đồng lao động.

Khi không thể thực hiện công việc theo  hợp đồng lao động thì người lao động sẽ không được tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và cũng chính vì vậy dẫn tới không có khả năng được hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con. Đây là một trong những biện pháp giúp cho lao động trong trường hợp này đảm bảo được quyền lợi của mình.

Nếu người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động  hoặc nhận nuôi con nuôi sau khi thôi việc mà vẫn đáp ứng được một trong các điều kiện nói trên thì vẫn được hưởng trợ cấp thai sản.

Đây là nguồn trợ cấp từ Quỹ bảo hiểm xã hội Việt Nam chứ không phải quỹ của  bất cứ một công ty, tổ chức nào khác. Chính vì vậy chỉ cần người lao động đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đủ điều kiện hưởng thai sản sẽ nhận được trợ cấp.

Nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản ở đâu?

Pháp luật quy định về nơi nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản trong từng trường hợp như sau:

– Khi người lao động quay trở lại tiếp tục làm việc

Trong trường hợp này người lao động sẽ nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động trong thời hạn Luật quy định. Từ đây người sử dụng lao động sẽ nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết chế độ cho người lao động

– Khi người lao động đã thôi việc

Trong trường hợp người lao động đã thôi việc nhưng đủ điều kiện hưởng trợ cấp thai sản thì sẽ nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội có thẩm quyền để được giải quyết chế độ.

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Thời gian nộp hồ sơ hưởng chế độ thai  sản tại Luật Bảo Hiểm xã hội 2014 quy định trong thời hạn 45 ngày kể từ khi người lao động quay trở lại làm việc thì phải nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động.

Đối với những đối tượng đã thôi việc trước thời điểm sinh con và nhận con nuôi sau thời điểm thôi việc thì nộp hồ sơ kèm theo sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội để làm thủ tục nhận trợ cấp thai sản.

Nếu trong thời hạn này mà các đối tượng không  chuẩn bị và nộp hồ sơ thì sẽ không được nhận trợ cấp thai sản. Bảo hiểm xã hội sẽ lưu lại thông tin và bảo lưu quyền lợi của chủ thể này, lần sau tiếp tục xét các điều kiện như trên để được hưởng thai sản.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ của người lao động, người sử dụng lao động phải nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết chế độ cho người lao động.

Tuỳ thuộc vào từng trường hợp mà cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết hồ sơ trong thời gian khác nhau. Trong trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nên rõ lý do.

Xem thêm:

Hồ sơ khai thuế ban đầu doanh nghiệp tư nhân

Xây dựng và đăng ký Nội quy lao động công ty hợp danh

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản gồm những gì?

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao gồm:

– Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con

– Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con đã chết hoặc bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp mẹ sinh con mà chết

– Giấy xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền của về tình trạng của người mẹ sua khi sinh mà không còn đủ sức khoẻ để chăm sóc con

– Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh

– Giấy xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai

Trên đây là những giấy tờ phải có trong những trường hợp cơ bản nhất trên thực tế. Ngoài ra đối với các trường hợp như khám thai, sảy thai, nạo phá thai, hút thai, thai chết lưu, phá thai bệnh lý ; trường hợp nhận con nuôi…. Thì cần có những giấy tờ khác ngoài những giấy tờ nói trên.

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn
Luật Dân Việt

Luật Dân Việt

Luôn đồng hành và hỗ trợ tư vấn pháp lý tới mọi người !

Tin mới

Bài viết liên quan