Nội dung chính
ToggleBạn đang triển khai dự án viện trợ nhân đạo, phi chính phủ tại Việt Nam bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại, không thuộc ODA? Thủ tục hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa, dịch vụ mua trong nước bằng nguồn tiền viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức là một quyền lợi quan trọng giúp tối ưu hóa nguồn lực. Tin vui là bạn có thể được hoàn lại toàn bộ số thuế GTGT đã chi trả.

Bài viết này là cẩm nang toàn diện, giúp bạn nắm vững điều kiện, chuẩn bị hồ sơ chính xác, biến các quy định phức tạp trở nên đơn giản và dễ thực hiện.
Điều kiện VÀNG để được hoàn thuế GTGT từ nguồn viện trợ không hoàn lại (không thuộc ODA)
Để được hoàn thuế GTGT, các dự án và tổ chức cần phải đáp ứng một số điều kiện cụ thể theo quy định của pháp luật Việt Nam. Việc hiểu rõ những yêu cầu này là bước đầu tiên và quan trọng nhất để đảm bảo quá trình hoàn thuế diễn ra thuận lợi.
Đối tượng nào được hoàn thuế? Ai là người hưởng lợi trực tiếp?
Theo quy định tại Thông tư 219/2013/TT-BTC và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đối tượng được hoàn thuế GTGT trong trường hợp này bao gồm:
- Các tổ chức ở Việt Nam: Đây là các pháp nhân Việt Nam (bao gồm cả các tổ chức phi chính phủ trong nước) trực tiếp sử dụng tiền viện trợ không hoàn lại của các tổ chức, cá nhân nước ngoài.
- Văn phòng đại diện của nhà tài trợ, tổ chức do nhà tài trợ chỉ định: Trong trường hợp nhà tài trợ nước ngoài trực tiếp quản lý dự án, văn phòng đại diện hoặc một tổ chức được chỉ định có thể đứng ra thực hiện thủ tục hoàn thuế.
- Chủ chương trình, dự án: Là đơn vị được giao trách nhiệm quản lý và thực hiện toàn bộ dự án, có thể là một cơ quan nhà nước, một tổ chức xã hội hoặc tổ chức phi chính phủ.
Người hưởng lợi trực tiếp chính là các cộng đồng và đối tượng mà dự án hướng đến, vì việc hoàn thuế giúp gia tăng nguồn vốn thực tế cho các hoạt động hỗ trợ phát triển cộng đồng và viện trợ nhân đạo.
03 điều kiện tiên quyết cần đáp ứng để được chấp thuận hoàn thuế
Để hồ sơ được chấp thuận, tổ chức của bạn cần đồng thời thỏa mãn 03 điều kiện cốt lõi sau:
- Tính pháp lý của dự án: Chương trình, dự án viện trợ phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam phê duyệt. Đây là cơ sở pháp lý đầu tiên để xác nhận tính hợp pháp của hoạt động và nguồn vốn.
- Nguồn vốn hợp lệ: Nguồn vốn sử dụng để mua sắm hàng hóa, dịch vụ phải là vốn viện trợ không hoàn lại, không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) từ các tổ chức, cá nhân nước ngoài. Cần có chứng từ rõ ràng chứng minh nguồn gốc của khoản tiền này.
- Hạch toán và chứng từ đầy đủ: Phải có đầy đủ hóa đơn GTGT hợp lệ cho hàng hóa, dịch vụ mua vào và các chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định. Đồng thời, tổ chức phải hạch toán riêng số thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ mua bằng nguồn vốn viện trợ. Nếu không hạch toán riêng được sẽ không được hoàn thuế.
Phân biệt rõ ràng: Viện trợ không hoàn lại không thuộc ODA và Viện trợ ODA
Nhiều tổ chức thường nhầm lẫn giữa hai loại hình viện trợ này, dẫn đến việc áp dụng sai quy định về hoàn thuế. Tại Luật Dân Việt, chúng tôi giúp bạn phân biệt rõ ràng như sau:
| Tiêu chí | Viện trợ không hoàn lại không thuộc ODA | Viện trợ ODA không hoàn lại |
|---|---|---|
| Nguồn gốc | Thường đến từ các tổ chức phi chính phủ (NGOs), các tổ chức tư nhân, hoặc cá nhân nước ngoài. | Do các Chính phủ nước ngoài, các tổ chức liên chính phủ (Ngân hàng Thế giới, ADB…) cung cấp. |
| Bản chất | Mang tính chất viện trợ nhân đạo, hỗ trợ phát triển cộng đồng quy mô nhỏ và linh hoạt hơn. | Là một phần của hợp tác phát triển chính thức giữa các chính phủ, thường gắn với các điều ước quốc tế. |
| Văn bản pháp lý | Thủ tục phê duyệt và quản lý theo Nghị định 80/2020/NĐ-CP về quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức. | Quản lý theo Nghị định 114/2021/NĐ-CP về quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài. |
| Cơ sở pháp lý hoàn thuế | Hướng dẫn tại Khoản 6, Điều 18, Thông tư 219/2013/TT-BTC (được sửa đổi bởi Thông tư 130/2016/TT-BTC). | Có quy định riêng và cũng được hướng dẫn tại các thông tư của Bộ Tài chính. |
Việc xác định chính xác loại hình viện trợ của dự án là mấu chốt để áp dụng đúng quy trình và chuẩn bị hồ sơ hoàn thuế GTGT.
Hướng dẫn chi tiết thủ tục và hồ sơ hoàn thuế GTGT từ A-Z
Sau khi đã xác định dự án của mình đủ điều kiện, bước tiếp theo là chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ và nộp đúng nơi quy định. Quy trình này đòi hỏi sự chính xác và cẩn trọng để tránh bị trả lại hồ sơ.
Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ “bách phát bách trúng”
Một bộ hồ sơ đầy đủ theo quy định tại Thông tư 80/2021/TT-BTC là chìa khóa thành công. Với kinh nghiệm hỗ trợ nhiều tổ chức phi chính phủ, Luật Dân Việt khuyến nghị bạn chuẩn bị các giấy tờ sau:
- Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu Ngân sách nhà nước (Mẫu số 01/HT): Đây là văn bản bắt buộc, cần điền đầy đủ và chính xác thông tin.
- Bản sao Quyết định phê duyệt văn kiện dự án hoặc khoản viện trợ: Do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.
- Văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc tiếp nhận khoản viện trợ (nếu có).
- Bảng kê hóa đơn, chứng từ hàng hóa, dịch vụ mua vào (Mẫu số 01-1/HT): Liệt kê chi tiết các hóa đơn GTGT đề nghị hoàn thuế.
- Chứng từ chứng minh nguồn vốn: Sao kê tài khoản ngân hàng thể hiện việc nhận tiền từ nhà tài trợ nước ngoài và các chứng từ thanh toán cho nhà cung cấp tại Việt Nam.
Đối với hồ sơ nộp lần đầu hoặc khi có thay đổi, cần bổ sung các giấy tờ pháp lý của tổ chức như quyết định thành lập, giấy đăng ký hoạt động.
Bước 2: Nộp hồ sơ ở đâu và quy trình tiếp nhận của cơ quan thuế
Hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT sẽ được nộp tại Cục Thuế tỉnh, thành phố nơi tổ chức đặt trụ sở chính hoặc nơi dự án được triển khai.
Hiện nay, việc nộp hồ sơ chủ yếu được thực hiện qua mạng tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Quy trình tiếp nhận diễn ra như sau:
- Gửi hồ sơ: Tổ chức nộp bộ hồ sơ điện tử đã chuẩn bị qua cổng thông tin.
- Tiếp nhận: Hệ thống sẽ gửi thông báo xác nhận đã tiếp nhận hồ sơ.
- Thông báo chấp nhận/bổ sung: Trong vòng 03 ngày làm việc, cơ quan thuế sẽ gửi thông báo chấp nhận hồ sơ hợp lệ hoặc yêu cầu giải trình, bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ.
Bước 3: Thời gian xử lý và nhận lại tiền hoàn thuế
Thời gian giải quyết hồ sơ hoàn thuế được pháp luật quy định rõ ràng, phụ thuộc vào việc hồ sơ của bạn thuộc diện nào:
- Hoàn thuế trước, kiểm tra sau: Áp dụng cho các tổ chức chấp hành tốt pháp luật về thuế. Thời gian ban hành quyết định hoàn thuế là chậm nhất 06 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế chấp nhận hồ sơ.
- Kiểm tra trước, hoàn thuế sau: Áp dụng cho các trường hợp hoàn thuế lần đầu, hoặc các trường hợp có rủi ro về thuế. Thời gian ban hành quyết định là chậm nhất 40 ngày làm việc.
Sau khi có quyết định hoàn thuế, Kho bạc Nhà nước sẽ chuyển tiền vào tài khoản của tổ chức.
Bí quyết chứng minh nguồn vốn và các lưu ý “sống còn” để tránh bị từ chối
Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ là cần thiết, nhưng hiểu rõ các điểm mấu chốt và tránh các sai lầm phổ biến mới là yếu tố quyết định.
Mấu chốt thành công: Chứng từ chứng minh nguồn tiền viện trợ từ nước ngoài
Đây là yếu tố quan trọng nhất mà cơ quan thuế sẽ xem xét. Bạn cần đảm bảo dòng tiền minh bạch và có thể chứng minh được qua các giấy tờ sau:
- Thỏa thuận viện trợ: Hợp đồng hoặc thỏa thuận ký kết với nhà tài trợ nước ngoài, nêu rõ mục đích, số tiền và điều khoản viện trợ không hoàn lại.
- Chứng từ ngân hàng: Giấy báo có của ngân hàng xác nhận việc nhận tiền từ tài khoản của nhà tài trợ ở nước ngoài. Dòng tiền phải đi từ bên tài trợ đến tài khoản ngân hàng của dự án/tổ chức tại Việt Nam.
- Ủy nhiệm chi/Lệnh chuyển tiền: Chứng minh việc thanh toán cho các nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ tại Việt Nam từ chính tài khoản đã nhận tiền viện trợ.
Tại Luật Dân Việt, chúng tôi nhận thấy rằng việc thiết lập một tài khoản ngân hàng riêng cho từng dự án là cách quản lý và chứng minh dòng tiền hiệu quả nhất.
Những sai lầm phổ biến khiến hồ sơ hoàn thuế bị trả về
Dựa trên kinh nghiệm thực tế, chúng tôi đã tổng hợp một số lỗi thường gặp mà các tổ chức cần tránh:
- Không góp đủ vốn điều lệ: Đối với các doanh nghiệp thực hiện dự án, việc không góp đủ vốn điều lệ như đã đăng ký có thể là lý do bị từ chối hoàn thuế.
- Không hạch toán riêng thuế GTGT: Việc hạch toán chung chi phí của dự án viện trợ với các hoạt động khác khiến cơ quan thuế không có cơ sở để xác định số thuế GTGT được hoàn.
- Sử dụng sai nguồn vốn: Dùng tiền từ nguồn khác (ví dụ vốn đối ứng, vốn vay) để chi trả rồi đề nghị hoàn thuế trên nguồn viện trợ là sai quy định.
- Hóa đơn, chứng từ không hợp lệ: Hóa đơn sai thông tin, tẩy xóa, hoặc chứng từ thanh toán không khớp với hóa đơn.
- Nguồn tiền không rõ ràng: Nguồn tiền viện trợ được chuyển qua nhiều tài khoản trung gian hoặc từ một cá nhân không có trong thỏa thuận tài trợ gây khó khăn trong việc chứng minh.
Giải đáp các vướng mắc thường gặp (FAQ)
1. Nhà thầu chính của dự án có được hoàn thuế GTGT không?
Có thể. Trường hợp nhà thầu chính ký hợp đồng trực tiếp với chủ dự án để thực hiện dự án viện trợ không hoàn lại, nhà thầu chính có thể được hoàn thuế GTGT đầu vào nếu hợp đồng quy định giá thanh toán không bao gồm thuế GTGT.
2. Các trường hợp nào không được hoàn thuế GTGT từ viện trợ?
Các trường hợp không được hoàn thuế bao gồm:
- Hàng hóa, dịch vụ không phục vụ trực tiếp cho mục tiêu của dự án đã được phê duyệt.
- Nguồn vốn chi trả không phải là tiền viện trợ không hoàn lại từ nước ngoài (ví dụ: tiền do một tổ chức khác trong nước chuyển cho).
- Không có đủ hóa đơn, chứng từ hợp lệ hoặc không hạch toán riêng được số thuế đầu vào.
- Dự án đầu tư kinh doanh nhưng không đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh theo luật định.
3. Có thể nộp hồ sơ hoàn thuế vào thời điểm nào?
Tổ chức có thể nộp hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT vào bất kỳ thời điểm nào khi phát sinh số thuế GTGT đầu vào được hoàn, không cần đợi đến khi kết thúc năm tài chính hay kết thúc dự án.
Việc hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa, dịch vụ mua trong nước bằng nguồn tiền viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức là một quyền lợi hợp pháp và quan trọng, giúp tối đa hóa hiệu quả của nguồn vốn. Hiểu rõ các điều kiện, chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo hướng dẫn của Thông tư 219/2013/TT-BTC, Thông tư 80/2021/TT-BTC và các văn bản pháp luật liên quan là chìa khóa để quy trình diễn ra thuận lợi, đảm bảo nguồn lực được sử dụng đúng mục đích và mang lại giá trị cao nhất cho cộng đồng.
Nếu bạn cần tư vấn chuyên sâu cho trường hợp cụ thể của tổ chức mình hoặc hỗ trợ thực hiện thủ tục hoàn thuế một cách chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay với đội ngũ chuyên gia pháp lý và kế toán của Luật Dân Việt để được giải đáp!
Luật Dân Việt – Tư vấn pháp lý hàng đầu Việt Nam
Chuyên tư vấn thành lập công ty, đầu tư nước ngoài , sở hữu trí tuệ, kế toán thuế và cung cấp dịch vụ luật sư tư vấn tranh tụng tại tòa.
Thông tin liên hệ:
- Hà Nội:
- 219 Trung Kính, Yên Hoà , Hà Nội
- Toà HH2, FLC Garden City, Đại Mỗ, Hà Nội
- Email: tuvanluatdanviet@gmail.com
- Hotline: 0858.111.929
Luật Dân Việt – Hỗ trợ lập hồ sơ hoàn thuế GTGT cho dự án viện trợ phi ODA, nhanh và đúng quy định.










