Để thành lập công ty, khách hàng cần chuẩn bị trước các thông tin cần thiết cho việc thành lập công ty, đây là những thông tin ban đầu và là tiền đề để doanh nghiệp hoạt động về sau.
Thành lập công ty là công việc đầu tiên và quan trọng nhất để công ty hoạt động hợp pháp và chịu sự quản lý của cơ quan nhà nước. Công ty Cổ phần là loại hình doanh nghiệp đang được nhiều khách hàng lựa chọn đăng ký thành lập bởi những ưu điểm mà loại hình này mang lại như khả năng huy động vốn nhanh chóng, việc quản lý chặt chẽ và bộ máy lãnh đạo công ty theo chiều dọc giúp nhất quán các vấn đề kinh doanh của công ty. Luật Dân Việt sẽ hướng dẫn các bước thành lập công ty để khách hàng dễ dàng hơn trong việc thành lập loại hình công ty này.
Các bước thành lập công ty cổ phần như thế nào?
Bước 1: Lựa chọn các thông tin để tiến hành thành lập công ty cổ phần
Để thành lập công ty, khách hàng cần chuẩn bị trước các thông tin cần thiết, cụ thể cần lưu ý những vấn đề sau:
– Lựa chọn tên công ty: Tên công ty rất quan trọng bởi nó là cách để khách hàng nhận biết các doanh nghiệp với nhau. Do đó, khi tiến hành khách hàng cần lưu ý lựa chọn tên doanh nghiệp dễ nhớ, ngắn gọn song quan trọng nhất là tên không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên các công ty đã đăng ký trước đó
– Chuẩn bị địa chỉ trụ sở chính của công ty : Doanh nghiệp sẽ trực tiếp đặt trụ sở tại nơi doanh nghiệp đăng ký nên lưu ý địa chỉ cần rõ ràng và không phải là nhà tập thể hoặc chung cư chỉ dùng với mục đích để ở, sinh hoạt.
– Chuẩn bị thông tin về cổ đông sáng lập : Điều kiện bắt buộc khi thành lập công ty Cổ phần là phải có tối thiểu 3 cổ đông sáng lập và không giới hạn số lượng cổ đông tối đa.
– Chuẩn bị ngành nghề kinh doanh để đăng ký : Ngành nghề mà doanh nghiệp muốn đăng ký cần áp dụng mã ngành nghề kinh doanh cấp 4 theo Bảng mã ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTG
– Chuẩn bị vốn điều lệ cho công ty : Môt số ngành nghề yêu cầu vốn pháp định đòi hỏi doanh nghiệp cần có một số lượng vốn điều lệ nhất định. Vốn điều lệ do các cổ đông sáng lập góp hoặc cam kết góp trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận đăng ký kinh doanh. Khi đăng ký vốn điều lệ công ty, khách hàng lưu ý không nên để vốn quá cao ngày từ đầu, nên chọn mức vốn vừa phải với quy mô kinh doanh công ty.
Khách hàng có thể nhờ Luật Dân Việt hỗ trợ lựa chọn tên công ty, rà soát địa chỉ trụ sở hoặc tư vấn lựa chọn ngành nghề cho phù hợp với mục đích kinh doanh.
Bước 2: Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty Cổ phần
Từ những thông tin khách hàng cung cấp, bước tiếp theo cần thực hiện là chuẩn bị một bộ hồ sơ thành lập công ty bao gồm những tài liệu sau:
– Giấy đề nghị thành lập công ty cổ phần theo mẫu của cơ quan đăng ký;
– Danh sách cổ đông sáng lập của công ty
– Điều lệ công ty
– Giấy tờ chứng thực cá nhân của cổ đông sáng lập ( Chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu) với cá nhân hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với cổ đông là tổ chức
– Đối với cổ đông là tổ chức nước ngoài thì bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
– Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật đầu tư.
– Văn bản ủy quyền của người đại diện theo pháp luật với người được ủy quyền thưc hiện các thủ tục thành lập doanh nghiệp thay doanh nghiệp kèm chứng minh nhân dân , căn cước công dân..của người được ủy quyền
*Lưu ý : Theo quy định tại Thông tư 02/2020/TT-BKHĐT ,giấy đề nghị và danh sách cổ đông sáng lập phải thực hiện theo mẫu mới tại Phụ lục I-4 và I-7
Việc soạn thảo hồ sơ khách hàng có thể trực tiếp soạn thảo dưới sự hướng dẫn của Luật Dân Việt hoặc có thể yêu cầu Luật Dân Việt trực tiếp soạn thảo toàn bộ hồ sơ.
Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập công ty Cổ phần
Việc nộp hồ sơ thành lập công ty cổ phẩn sẽ được thực hiện theo trình tự như sau :
– Nộp hồ sơ qua mạng : Doanh nghiệp nộp hồ sơ qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo địa chỉ : https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn . Tạo tài khoản đăng ký kinh doanh, nhập các thông tin của doanh nghiệp vào trường dữ liệu điện tử và nộp kèm bản scan các tài liệu trong hồ sơ
– Nộp hồ sơ trực tiếp : Hồ sơ sau 3-5 ngày làm việc, khi có thông báo hợp lệ từ Phòng đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp mang trực tiếp hồ sơ, Giấy biên nhận và Thông báo hồ sơ hợp lệ tới trực tiếp Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư nới doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
– Lấy giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh : Trong thời gian trong giấy hẹn, doanh nghiệp đến trực tiếp bộ phận trả kết quả để lấy giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh kèm Thông báo của cơ quan quản lý thuế.
Lưu ý: Nếu hồ sơ sai sót, chuyên viên xử lý hồ sơ sẽ ra thông báo yêu cầu sửa đổi bổ sung, doanh nghiệp thực hiện việc sửa hồ sơ, nộp lại hồ sơ.
Để tiết kiệm thời gian và công sức cho khách hàng, khi sử dụng dịch vụ thành lập công ty của Luật Dân Việt, chúng tôi sẽ thay mặt khách hàng tới nộp hồ sơ trực tiếp cũng như xử lý hồ sơ nhanh chóng nếu hồ sơ sai sót.
Chúng tôi cũng hỗ trợ khách hàng đặt con dấu cho công ty, dấu chức danh của người đại diện theo pháp luật. Khi có đủ đăng ký kinh doanh và con dấu sẽ tiến hành trao trả kết quả hồ sơ nhanh nhất đến quý khách hàng.
Bước 4: Thực hiện các thủ tục sau thành lập công ty
Sau khi tiến hành các bước thành lập công ty cổ phần và đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần thực hiện thêm các thủ tục sau thành lập để tiến hành kinh doanh đúng pháp luật :
– Công bố mẫu dấu của công ty lên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
– Làm biển tên và gắn biển tên công ty tại trụ sở chính
– Thực hiện đăng ý tài khoản ngân hàng cho công ty
– Đặt mua chữ ký số, đặt in hóa đơn điện tử
– Thực hiện kê khai thuế môn bài cho doanh nghiệp
– Đăng ký nộp thuế điện tử
Luật Dân Việt hỗ trợ khách hàng tất cả các thủ tục doanh nghiệp nên chỉ cần khách hàng có yêu cầu, chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng tất cả các thủ tục sau thành lập nêu trên với mức chi phí hợp lý và nhanh chóng.