Thành lập văn phòng đại diện là việc mà doanh nghiệp nước ngoài thực hiện khi muốn tìm hiểu thị trường cũng như tìm kiếm nguồn khách hàng tại Việt Nam.
Văn phòng đại diện hoạt động theo ủy quyền của doanh nghiệp mẹ ở nước ngoài, thay doanh nghiệp mẹ thực hiện các hoạt động nghiên cứu thị trường, tìm kiếm thông tin, thúc đẩy sự hợp tác.
Thành lập văn phòng đại diện là một thủ tục hành chính được pháp luật Việt Nam quy định, doanh nghiệp nước ngoài khi muốn thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam trước hết cần phải tìm hiểu pháp luật, quy trình, thủ tục thành lập.
Và trong nội dung bài viết này, Luật Dân Việt sẽ hỗ trợ giải đáp, đem đến một số thông tin khi thành lập văn phòng đại diện cũng như đưa ra hồ sơ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam.
Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam là gì?
Dựa theo quy định tại khoản 2, Điều 45 Luật Doanh nghiệp năm 2014: văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp nước ngoài, có nhiệm vụ đại diện theo sự ủy quyền cho các hoạt động của doanh nghiệp nước ngoài và lợi ích của doanh nghiệp đó tại Việt Nam.
Văn phòng đại diện công ty nước ngoài có những đặc điểm như sau:
– Văn phòng đại diện có chức năng của văn phòng liên lạc.
– Văn phòng đại diện sẽ thực hiện công tác nghiên cứu, tìm kiếm thông tin hỗ trợ doanh nghiệp chính tiếp cận thị trường Việt Nam.
– Văn phòng đại diện không có tư cách pháp nhân, không được thực hiện các hoạt động sinh lời khác, không có quyền nhân danh mình ký kết các hợp đồng riêng.
Văn phòng đại diện là một hình thức được nhiều doanh nghiệp lựa chọn khi muốn mở rộng thị trường trong nước cũng như doanh nghiệp nước ngoài muốn tiến vào thị trường Việt Nam. Việc thành lập văn phòng đại diện sẽ mang đến những lợi ích:
– Là công cụ để nghiên cứu thông tin, thăm dò tình hình thị trường.
Thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt nam sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận, làm quen với thị trường Việt Nam, giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng, thúc đầy các hoạt động thương mại.
– Thủ tục thành lập văn phòng đơn giản, nhanh chóng.
Tại Việt Nam hiện nay, các doanh nghiệp nước ngoài đủ điều kiện sẽ được hỗ trợ tối đa khi thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Bên cạnh đó, người lao động nước ngoài khi làm việc tại Việt Nam cũng được hỗ trợ đầy đủ các chế độ theo pháp luật.
– Chi phí thành lập, hoạt động văn phòng đại diện không cao.
Theo quy định pháp luật Việt Nam, thành lập văn phòng đại diện không yêu cầu phải có vốn đầu tư và không áp thuế trong quá trình hoạt động.
– Là tiền đề khi chuyển đổi lên loại hình công ty con.
Với chức năng chính là tìm kiếm thông tin, điều tra thị trường, thúc đẩy hợp tác kinh doanh. Vậy nên, khi doanh nghiệp đã quen với thị trường Việt Nam thì việc thành lập công ty con sẽ an toàn hơn.
Bên cạnh những thuận lợi khi thành lập văn phòng đại diện ở Việt Nam thì nếu thuộc một trong các trường hợp sau thì doanh nghiệp nước ngoài không được thành lập văn phòng đại diện:
– Doanh nghiệp nước ngoài chưa hoạt động đủ 1 năm ở nước sở tại.
– Doanh nghiệp không tuân theo pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
– Doanh nghiệp nước ngoài đã có một văn phòng đại diện ở tỉnh/ thành phố thì không được văn phòng đại diện khác ở cùng địa phương.
– Doanh nghiệp nước ngoài muốn hoạt động kinh doanh sinh lời.
Xem thêm: Dịch Vụ Thành Lập Công Ty
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài gồm những gì?
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam sẽ bao gồm các tài liệu như sau:
– Đơn đề nghị thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam có chữ ký của người đại diện có thẩm quyền ký của doanh nghiệp nước ngoài.
– Bản sao đăng ký doanh nghiệp hoặc tương đương của doanh nghiệp nước ngoài được dịch sang tiếng Việt và hợp pháp hóa lãnh sự.
– Báo cáo tài chính hoặc tài liệu có giá trị tương đương được dịch tiếng Việt và hợp pháp hóa lãnh sự.
– Bản sao hợp đồng thuê văn phòng đại diện.
– Giấy tờ chứng minh nhân thân của trưởng văn phòng đại diện.
Nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài ở đâu?
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài được lập thành 01 bộ và nộp đến Sở Công thương nơi đặt trụ sở văn phòng đại diện.
Sau thời hạn thẩm định hồ sơ, nếu hồ sơ chưa đủ, cơ quan nhà nước sẽ yêu cầu bổ sung tài liệu; còn nếu đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Công thương sẽ cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện.
Giấy phép hoạt động được cấp sẽ có thời hạn trong vòng 05 năm nhưng không quá thời hạn của Giấy đăng ký của doanh nghiệp nước ngoài nếu pháp luật nước ngoài có quy định về thời hạn.
Các bước thành lập văn phòng đại diện nước ngoài
Để thành lập văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài tại Việt Nam, Quý vị cần phải thực hiện theo trình tự như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện đến cơ quan chức năng có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ.
Bước 3: Theo dõi hồ sơ thành lập văn phòng đại diện, thực hiện bổ sung hồ sơ khi có yêu cầu của cơ quan chức năng.
Bước 4: Nhận kết quả là Giấy phép hoạt động của văn phòng đại diện.
Bước 5: Thực hiện các thủ tục sau khi được cấp phép hoạt động: công bố thành lập, đăng ký mã số thuế, khắc dấu và công bố mẫu dấu.