Cấp và cấp lại Sổ đỏ là những thủ tục mà người sử dụng đất thực hiện để xác lập, ghi nhận, bảo vệ quyền sử dụng đất của mình. Dưới đây là những điểm khác biệt giữa cấp và cấp lại Sổ đỏ.
Phân biệt cấp và cấp lại Sổ đỏ
Tiêu chí |
Cấp Giấy chứng nhận |
Cấp lại Giấy chứng nhận |
Tên gọi |
– Đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu. |
– Cấp lại Giấy chứng nhận (gồm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất), Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng. |
Trường hợp áp dụng (lý do) |
Khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có đủ điều kiện và có đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. |
Do Giấy chứng nhận bị mất. |
Hồ sơ |
Theo khoản 1 Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu của hộ gia đình, cá nhân gồm có: – Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04a/ĐK; – Một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai và Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP đối với trường hợp đăng ký về quyền sử dụng đất; – Một trong các giấy tờ quy định tại Điều 31, 32, 33 và 34 Nghị định 43/2014/NĐ-CP đối với trường hợp đăng ký về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; – Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có). |
Khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất gồm có: – Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK; – Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; – Giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; – Trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó. |
Thủ tục |
– Khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có đủ điều kiện và mong muốn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì chuẩn bị hồ sơ theo quy định và nộp tại cơ quan tiếp nhận. Xem chi tiết tại: Thủ tục làm Sổ đỏ 2019 – Toàn bộ hướng dẫn mới nhất |
Trường hợp bị mất Giấy chứng nhận không được nộp hồ sơ cấp lại Giấy chứng nhận luôn. – Khi Giấy chứng nhận bị mất phải khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận (khoản 1 Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP). – UBND cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn. – Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo quy định. |
Thời hạn giải quyết |
– Thời hạn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu là không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ (khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP) |
– Thời hạn cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng bị mất là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ (khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP). |
Trên đây là những điểm phân biệt giữa cấp và cấp lại Sổ đỏ, đây là 02 thủ tục phổ biến trong quá trình sử dụng đất đai. Để thực hiện việc cấp, cấp lại Sổ đỏ thì người sử dụng đất phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, nộp đúng nơi quy định, thực hiện nghĩa vụ tài chính (nếu có) và đợi kết quả.
>> 8 điều người dân phải biết khi làm Sổ đỏ
Luật Dân Việt Tư Vấn