Thành lập sàn giao dịch bất động sản và các vấn đề liên quan được quy định chi tiết trong Thông tư 11/2015/TT-BXD và Luật Kinh doanh bất động sản. Trong bài viết này, Luật Dân Việt sẽ tóm tắt một số nội dung quan trọng để mọi người tiện khi tham khảo.
Điều kiện để được thành lập sàn giao dịch bất động sản
– Sàn giao dịch bất động sản phải là pháp nhân có đăng ký kinh doanh hoặc là tư cách pháp lý riêng
– Sàn giao dịch bất động sản phải có tối thiểu 02 (hai) nhân viên làm công việc môi giới bất động sản có chứng chỉ môi giới bất động sản. Người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
– Muốn thành lập sàn giao dịch bất động sản phải có diện tích sử dụng để giao dịch tối thiểu 50m2 phục vụ cho hoạt động môi giới, giao dịch và thêm 20 m2 cho mỗi hoạt động dịch vụ bổ sung, đồng thời đảm bảo có trang thiết bị phù hợp với nội dung hoạt động.
– Sàn giao dịch bất động sản phải có tên, biển hiệu và phải có địa chỉ giao dịch ổn định tối thiểu trong thời hạn 01 năm (12 tháng).
– Có quy chế tổ chức và hoạt động phù hợp, trong đó quy định rõ quyền và nhiệm vụ của Sàn…
– Cơ cấu tổ chức có Giám đốc và phó Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản.
Quy trình thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản
Cũng giống như việc thực hiện thủ tục thành lập công ty, mọi nguời sẽ phải thực hiện các quy trình theo đúng quy định. Quy trình thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản được trình bày khá chi tiết trong Điều 24 Thông tư 11/2015/TT-BXD. Theo đó, tổ chức, cá nhân sẽ thực hiện các quy trình thủ tục như sau:
– Bước 1: Cá nhân, tổ chức chuẩn bị hồ sơ thành lập sàn giao dịch bất động sản;
– Bước 2: Cá nhân, tổ chức gửi hồ sơ đến Sở Xây dựng tại nơi đăng ký thành lập
– Bước 3: Sở Xây dựng kiểm tra và ra thông báo về tính hợp lệ của hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ, Sở Xây dựng sẽ đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản. Nếu hồ sơ không hợp lệ, Sở Xây dựng sẽ phản hồi lại cá nhân, tổ chức ghi rõ lý do từ chối.
Xem thêm:
Thành Lập Công Ty Khai Thác Khoáng Sản
Tư Vấn Hội Đồng Quản Trị Công Ty Bởi Luật Sư, Chuyên Viên
Tư Vấn Vốn Điều Lệ Công Ty Mới Nhất Hiện Nay
Hồ sơ thành lập sàn giao dịch bất động sản
Như Luật Dân Việt đã trình bày trong mục quy trình, thủ tục, bước đầu tiên mọi người cần phải làm chính là soạn thảo hồ sơ theo đúng quy định. Chúng tôi dám chắc đa số mọi người lần đầu tiên biết đến thủ tục này đều không biết hồ sơ đúng quy định gồm những tài liệu gì. Cho nên, chúng tôi đã dành một mục nhỏ để trình bày về hồ sơ thành lập sàn giao dịch bất động sản. Cụ thể hồ sơ bao gồm:
– 01 Bản sao giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp hoặc đăng ký kinh doanh
– 01 Quy chế hoạt động của sàn giao dịch
– 01 Danh sách những nhân viên môi giới bất động sản. Kèm theo đó là bản sao chứng chỉ hành nghề
– 01 Bản sao chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của quản lý, điều hành sàn giao dịch
– 01 Tài liệu chứng minh địa điểm, diện tích sàn giao dịch đáp ứng các điều kiện theo quy định (Bản sao)
– Các giấy tờ khác liên quan đến việc thành lập sàn giao dịch bất động sản
Dịch vụ thành lập sàn giao dịch bất động sản của Luật Dân Việt
Nếu cá nhân, tổ chức có nhiều thời gian, đồng thời am hiểu quy định pháp luật, có kinh nghiệm để thực hiện những thủ tục quy trình sẽ không còn gì tuyệt vời hơn. Nhưng nếu cá nhân, tổ chức rơi vào trường hợp ngược lại, thì việc cần và nên làm chính là sử dụng dịch vụ thành lập sàn giao dịch bất động sản của các đơn vị chuyên nghiệp, uy tín trong lĩnh vực như Luật Dân Việt. Vì sao ư? Bởi vì:
– Đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý cao cấp sẽ thay bạn soạn thảo, xử lý hồ sơ
– Không mất thời gian tìm hiểu, xử lý và theo dõi quy trình
– Không phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước để làm việc
– Không gặp phải tình trạng hồ sơ bị trả lời do không hợp lệ
– Thời gian được cấp chứng nhận thành lập nhanh
– Tiết kiệm thời gian, công sức cho những công việc khác
Với những lợi ích trên, quý khách hàng cần tư vấn, hỗ trợ về dịch vụ thành lập công ty sàn giao dịch bất động sản của Luật Dân Việt vui lòng liên hệ: