Cách tính lương tháng 13 thế nào? Bắt buộc phải trả không?

Những vấn đề liên quan đến lương, thưởng thường được người lao động quan tâm khá nhiều, nhất là vào dịp cuối năm. Trong đó có cách tính lương tháng 13 thế nào?

Lương tháng 13 là gì? Doanh nghiệp bắt buộc phải trả không?

Câu hỏi: Em mới ra trường đi làm được hơn 4 tháng. Trước đây em có nghe nói về lương tháng 13 nhưng chưa thực sự biết cụ thể là khoản tiền nào. Cho em hỏi, lương tháng 13 là gì và công ty có bắt buộc phải trả cho nhân viên không? – Linh Nga (Hải Dương).

Trả lời:

Lương tháng 13 là gì?

Từ trước đến nay, nhiều người lao động khi thường nghĩ lương tháng 13 là khoản tiền mình sẽ nhận được khi đi làm. Tuy nhiên, hiện nay Bộ luật Lao động chưa có quy định về việc trả lương tháng 13 cũng như định nghĩa chính xác về thuật ngữ này trong luật.

Tuy nhiên, có thể hiểu lương tháng 13 là khoản tiền người lao động nhận được vào cuối năm dựa trên sự thỏa thuận của người lao động với đơn vị sử dụng lao động.

Có bắt buộc trả lương tháng 13 không?

Hiện nay, pháp luật không có quy định về việc trả lương tháng 13. Thực tế, lương tháng 13 được thực hiện do sự thỏa thuận của hai bên nên việc trả lương tháng 13 là không bắt buộc.

Tuy nhiên, nếu người lao động và người sử dụng lao động có thỏa thuận về việc trả lương tháng 13 trong hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể thì doanh nghiệp bắt buộc phải trả khoản tiền đó.

Cách tính lương tháng 13 như thế nào?

Câu hỏi: Khi tôi ký hợp đồng với công ty có thấy đề cập đến việc trả lương tháng 13 cho nhân viên. Vậy, cho tôi hỏi cách tính lương tháng 13 như thế nào? – Hoàng Duy (duyhoang…@gmail.com).

Trả lời:

Theo phân tích trên, lương tháng 13 là không bắt buộc, không có trong quy định của pháp luật. Bởi vậy, việc chi trả lương tháng 13 là tùy thuộc vào quy định của từng doanh nghiệp.

Dưới đây là điều kiện và cách tính lương tháng 13 mà Vanbanluat tổng hợp, bạn đọc có thể tham khảo thêm.

Điều kiện được hưởng lương tháng 13

Tùy thuộc vào quy định tính lương của từng doanh nghiệp sẽ có điều kiện khác nhau. Một số tiêu chí có thể áp dụng như sau:

– Người lao động ký hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động, có thời gian làm từ 01 tháng liên tục trở lên tính đến ngày nhận lương tháng 13.

–  Người lao động vẫn làm việc tại doanh nghiệp cho đến thời điểm trả lương tháng 13.

Cách tính lương tháng 13

Được biết, cách tính lương tháng 13 thường được tính theo số tháng trong năm, cụ thể:

– Người lao động làm đủ 12 tháng thì lương tháng 13 được tính là bình quân của 12 tháng lương trong năm.

– Người lao động không làm đủ 12 tháng thì được tính theo tỷ lệ số tháng làm việc trong 1 năm.

Lưu ý: Trên đây chỉ là điều kiện và cách tính tham khảo. Vì pháp luật không có quy định cụ thể về lương tháng 13 nên mỗi doanh nghiệp sẽ có quy định khác nhau.

cach tinh luong thang 13

Cách tính lương tháng 13 thế nào? Bắt buộc phải trả không? (Ảnh minh họa)

Xem thêm : https://luatdanviet.com/thoi-han-nop-thue-thu-nhap-ca-nhan-2021-khi-nao

Lương tháng 13 có được xem là thưởng Tết không?

Câu hỏi: Em và bạn làm việc ở 2 công ty khác nhau. Vừa rồi nói chuyện thì bạn em bảo ở công ty bạn lương tháng 13 là thưởng Tết, nhưng bình thường em thấy thưởng Tết là một khoản riêng. Vậy, cho em hỏi lương tháng 13 có phải thưởng Tết không? – Phạm Tú (TP. Hồ Chí Minh).

Trả lời:

Theo Điều 104 Bộ luật Lao động 2019, về thưởng được quy định như sau:

 

Điều 104. Thưởng

 

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

 

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

 

Từ quy định trên, có thể thấy tiền lương tháng 13 không được quy định rõ có phải là thưởng hay không. Việc thưởng cho người lao động là không bắt buộc.

Tuy nhiên, nếu người sử dụng lao động và người lao động có thỏa thuận trong hợp đồng hoặc thỏa ước lao động về trả lương tháng 13 thì người sử dụng lao động bắt buộc phải trả cho người lao động.

Như vậy, lương tháng 13 không được xem là thưởng Tết như trước nay mọi người thường nói. Việc có lương tháng 13 và cách tính phụ thuộc vào quy chế của mỗi doanh nghiệp.

Lương tháng 13 có tính đóng thuế TNCN không?

Câu hỏi: Em có hỏi thì mọi người bảo rằng tiền lương tháng 13 là cũng là lương do công ty chi trả nên phải tính đóng thuế TNCN. Xin hỏi, có đúng như vậy không? – Lương Trà (Hòa Bình).

Trả lời:

Theo khoản 2 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân, thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân gồm:

 

2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công, bao gồm:

 

a) Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công;

 

Qua những phân tích trên, nếu người sử dụng lao động và người lao động có thỏa thuận về việc trả lương tháng 13 trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể thì việc này bắt buộc phải thực hiện (vì đây là những văn bản có giá trị pháp lý).

Vậy, lương tháng 13 có thể hiểu là khoản tiền được trả cho người lao động khi làm việc tại công ty, từ công việc có trả lương, nên có tính chất tiền lương.

Do đó, người lao động nếu có thu nhập chịu thuế thì khi được trả lương tháng 13 sẽ phải tính để nộp thuế TNCN. Người sử dụng lao động trả lương tháng 13 cho người lao động vào tháng nào sẽ tính thuế thu nhập cá nhân vào tháng đó.

Tiền lương đóng BHXH có tính lương tháng 13 không?

Câu hỏi: Cho tôi hỏi, nếu công ty tôi trả lương tháng 13 thì tiền lương đó có tính đóng BHXH không? Tôi cảm ơn! – Trần Giang (Khánh Hòa).

Trả lời:

Theo khoản 2 Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Bên cạnh đó, trong Công văn 560/LĐTBXH-BHXH về trả lời Ngân hàng Mizuho đã nêu rõ tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không bao gồm:

– Các khoản chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca;

– Các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ;

– Hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác.

– Đối chiếu với quy định nêu trên thì tiền thưởng của người lao động làm việc tại Ngân hàng Mizuho (bao gồm tiền thưởng lương tháng thứ 13 và tiền thưởng theo đánh giá kết quả công việc hàng năm) không làm căn cứ để tính đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy, tiền lương tháng 13 không được tính đóng bảo hiểm xã hội.

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn
Luật Dân Việt

Luật Dân Việt

Luôn đồng hành và hỗ trợ tư vấn pháp lý tới mọi người !

Tin mới

Bài viết liên quan